March 29, 2012 – Final Decision

12:30am 29/3/2012: Sent withdrawal email to VEF Team.

Vậy là đã (chưa chính thức) không còn là người của VEF nữa rồi. Bao năm phấn đấu và cố gắng, thế mà giờ đành phải nhường lại suất học bổng này cho người khác.

Mình vẫn còn rất nhớ hồi tháng 9 năm 2008, mình và Bách rủ nhau đi thi TOEFL ITP ở trường Ngoại Thương để nộp hồ sơ VEF. Đó cũng là lần mình nghe tốt nhất từ trước đến giờ. Lần đó Bách được 563, mình được 540. Thế rồi không hiểu thế nào mình lại không đăng ký thi GRE để nộp VEF nữa. Năm đó Bách được VEF.

Thế rồi năm sau mình cũng hạ quyết tâm thi GRE. Đăng ký từ tháng 7, tức là có 3 tháng để ôn thi, nhưng cuối cùng thì cái list 300 từ của Barron cũng chả đâu vào đâu. May sao cũng được 1230. Nhưng do chả có kinh nghiệm gì nên trượt phỏng vấn.

Năm tiếp theo, mình bê nguyên hồ sơ của năm trước để apply VEF. Có chăng chỉ là sửa thông tin về năm trong LORs, giữ y nguyên SOP. Đến lúc ôn thi mới ngớ ra là thông tin trong SOP có một chỗ chỉ đúng khi mình còn đi học, còn năm nay đã ra trường rồi thì sẽ không còn khớp nữa. Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay dồn không ít tiền vào ôn thi Oxford, cafe mock interview. Tuần 7 ngày thì phải đến 5 bữa cafe. Phỏng vấn diễn ra trôi chảy và êm đẹp. Kết quả không nằm ngoài dự đoán.

Và rồi từ đó là chuỗi ngày điên cuồng gửi LOR requests, ôn thi TOEFL, viết lại SOP và cà phê cà pháo. Cám ơn Mỹ Dung, người đã giúp mình ôn thi TOEFL speaking, nhưng có lẽ mình ngu lâu dốt bền nên điểm chả lên được bao nhiêu. Cám ơn Thắng, người đã nói thẳng, giúp mình nhận ra vấn đề trong SOP của mình. Cám ơn bác Dan, mặc dù bị các bạn chê nhưng bác ấy vẫn luôn sửa cho mình đúng hạn (có thể là vì mình sincere quá chăng). Cám ơn các bạn trong team, luôn luôn với tiêu chí cần là có, mò là thấy.

Đợt apply thứ nhất, mình nộp tổng cộng 16 trường, trong đó có 2 trường “kém” chăm chút nhất là NYU-Poly và Wisconsin (không thèm nộp hard copy). Còn lại 14 trường, hầu như trường nào cũng có contact và giữ liên lạc với giáo sư từ trước. Vậy mà kết quả là 2 trường kém chăm chút nhất thì lại được admission, còn các trường còn lại không thấy tăm hơi đâu. Cám ơn anh Hòa và anh Huy vì đã giúp em contact với Juliana, nói toàn những lời có cánh làm em chết mê chết mệt và không còn hứng thú với các trường khác nữa. Đấy cũng là một trong những lý do khiến cho mình chả được thêm admission từ trường nào nữa. Nhưng thế cũng tốt, có nhiều lại mất công cân đong đo đếm.

Tuyệt vời hơn nữa, giáo sư cho mình luôn RA, tức là sẽ không cần phải phụ thuộc vào VEF. Tiền có thể ít thật (kém thằng Thiện béo những 1K/month) nhưng lại được cầm visa F-1, được sống, học tập và làm viêc ở NYC, được ở lại sau khi tốt nghiệp và không bị ràng buộc bởi bất cứ thứ gì khác nữa. Hơn nữa, ở cùng Kiên và Thiện béo sẽ giúp mình vượt qua giai đoạn thiếu thốn tình cảm lúc mới sang.

Và rồi đã đến lúc phải đưa ra quyết định cuối cùng. Mình sẽ đến NYC, sẽ học ở NYU-Poly, sẽ làm việc với Juliana, sẽ ở Brooklyn và sẽ withdraw VEF. Kể ra thì cũng hơi tiếc, 27K/year trong 2 năm đầu, vé máy bay, tiền reimbursement cho GRE và 5 trường recommended và một vài khoản nữa, chưa kể được tham gia vào VEFFA nữa. Nhưng thôi, tính mình thích tự do, bị ràng buộc vào một cái gì đó là đã không thích rồi.

Vậy thôi, giờ ngồi chờ I-20 để làm visa, kiếm tiền mua vé máy bay, ship một em đồng hồ đẹp lung linh về và ngồi nghĩ về tương lai sắp tới. So excited.