PayPal, reddit, Youtube, … đã lôi kéo người dùng như thế nào

x-post from kipalog.com

PayPal, reddit, Youtube hay bất cứ trang nào sống nhờ nội dung do người dùng tạo ra (user-generated contents), dù có nổi tiếng đến đâu thì đều trải qua giai đoạn khó khăn ban đầu: thu hút người dùng. Có nội dung thì mới có người dùng, nhưng có người dùng thì mới có nội dung. Sẽ không có ai đăng video lên Youtube nếu không có ai xem, nhưng để có người xem thì trước hết phải có nội dung cái đã.

Những nền tảng trực tuyến, đặc biệt là những nền tảng đòi hỏi sự tương tác giữa người dùng (phía cung cấp nội dung (producers) và phía tiêu thụ nội dung (consumers) thường gặp rất nhiều khó khăn khi bắt đầu hoạt động. Cả producers và consumers đều phải tồn tại và tương tác cùng lúc từ những ngày đầu tiên thì nền tảng đó mới có cơ hội thành công. Vậy những nền tảng đó đã giải quyết bài toán đó như thế nào để lôi kéo người dùng? Dưới đây là 3 phương pháp chính.

Seeding and Weeding (nôm na là tự sản tự tiêu)

Bản chất của phương pháp này là tạo ra người dùng ảo ở cả 2 phía consumers và producers, đồng thời tạo ra các tương tác ảo giữa 2 bên. Ví dụ điển hình là các trang hẹn hò hoặc bán hàng trực tuyến. Hồ sơ và tương tác (hẹn hò, mua bán) của người dùng được tạo ra tự động, làm cho người dùng mới có cảm giác những trang này đang hoạt động rất sôi nổi.

Seeding Demand (tạo cầu ảo)

Còn gì thích hơn khi bạn đăng một sản phẩm đấu giá lên eBay và ngay lập tức có hàng chục bid? Khi bạn viết một bài (ví dụ cho Kipalog) và ngay trong ngày đầu tiên đã có hàng ngàn view và hàng trăm like (kipalog)? Comments thì rất khó để tạo ra tự động (vì rất giống spam) nhưng view và like (kipalog) thì hoàn toàn có thể. Tất nhiên là bạn sẽ muốn vào lại, và muốn viết tiếp, … Lâu dần, khi hệ thống đã có đủ số lượng producers cần thiết, có những bài viết hoặc sản phẩm có chất lượng thì tất nhiên là sẽ lôi kéo được consumers.

Seeding Supply (tạo cung ảo)

Phương pháp này ngược lại với phương pháp trên, tức là tạo ra producers ảo thay vì consumers ảo. Những trang bán hàng chắc chắn sẽ chết yểu nếu không có ai đăng sản phẩm lên.

Một số lưu ý

Chất lượng nội dung

Sẽ không có ai vào Youtube nếu như trên đó toàn những video ba lăng nhăng.

Sẽ không có ai vào Kipalog nếu như 90% comments là spam.

Chú ý đến nội dung và các tương tác người dùng muốn thấy trên hệ thống.

Gamification (không biết dịch như thế nào)

Tổ chức các cuộc thi (có phần thưởng), trao giải cho người có nhiều bài viết tốt, sử dụng các hệ thống tính điểm, cho phép người dùng quy đổi điểm để có được những ưu tiên hoặc tiện ích đặc biệt trên hệ thống.

Giải pháp không nhất thiết phải scalable

Thay vào đó làm mọi thứ bằng tay trước, sau đó tự động dần dần.

Use cases

YouTube

Youtube sử dụng Seeding Supply để thu hút người dùng. Trong những ngày đầu tiên, phần lớn nội dung của YouTube là không có bản quyền. Muốn xem một tập phim, thay vì phải kéo torrent thì người dùng có thể vào YouTube và xem được ngay.

PayPal

PayPal sử dụng Seeding Demand, dựa vào sellers trên eBay để tăng độ phổ biến của mình. Trong cuốn sách “PayPal Wars”, Eric M. Jackson mô tả cách làm của PayPal bằng việc tạo ra một loạt bots chuyên mua hàng của sellers rồi sau đó thuyết phục sellers chấp nhận thanh toán bằng PayPal. Dần dần sellers có cảm giác PayPal là phương thức thanh toán phổ biến nhất trên eBay

Quora và StackOverflow

Admins và Mods của Quora và StackOverflow là những người đầu tiên sử dụng các hệ thống này. Họ cũng đồng thời là những người đặt câu hỏi, và sau đó là trả lời phần lớn các câu hỏi của những người dùng khác. StackOverflow có cơ chế tính điểm, điểm càng cao thì càng có nhiều quyền sửa, xoá, vote, khoá, đóng bài hơn.

reddit

Steve and Alexis (đồng sáng lập reddit) crawl các trang tin tức và submit nội dung lên reddit trong những ngày đầu tiên. Họ cũng nhờ bạn bè post bất cứ thứ gì họ thích.

Zynga Games

Sẽ rất nhàm chán khi chơi game nông trại nếu hàng hoá bạn làm ra không có người mua, hoặc khi cần giúp đỡ nhưng bạn bè của bạn không ai giúp. Zynga có rất nhiều bots làm các công việc khác nhau như mua đi bán lại đồ của người dùng, trợ giúp người dùng khi cần thiết. Tất nhiên tiền trên Zynga là tiền ảo và họ có toàn quyền tạo ra tiền, nên nếu các bots đó có “làm ăn” thất bát thì cũng không thành vấn đề.

Kết luận

Xây dựng một hệ thống đã khó, làm sao lôi kéo được người dùng lại càng khó hơn. Giải quyết bài toán này cũng như giải quyết bài toán trứng có trước hay gà có trước. Các phương pháp giới thiệu ở trên là ví dụ điển hình cho câu nói “fake it till you make it”.

Nguồn

https://medium.com/platform-thinking/how-paypal-and-reddit-faked-their-way-to-traction-9411fb583205

http://mashable.com/2014/12/03/history-of-reddit/